Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

DOANH NHÂN PHẠM ĐÌNH ĐOÀN

DOANH NHÂN PHẠM ĐÌNH ĐOÀN

NGƯỜI BIẾT “KHƠI THÔNG” DÒNG THƯƠNG MẠI

Ít ai có thể ngờ được rằng, người chủ của tập đoàn phân phối nổi tiếng Việt Nam với 5 Công ty hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực khác nhau hiện nay lại là một tri thức trẻ, đã từng nhiều năm ngồi “cạo giấy” trong một viện nghiên cứu khoa học của Nhà nước. Đó là doanh nhân trẻ Phạm Đình Đoàn – Tổng Giám đốc Tập đoàn phân phối “Phú Thái”.
Sinh năm 1964 tại quê lụa Hà Tây, đến năm lớp 2 Phạm Đình Đoàn theo bố ra sống ở Hà Nội với điều kiện sinh hoạt thời bao cấp cực kỳ khó khăn của những năm thập kỷ 70. Cuộc sống, sinh hoạt của 2 bố con chủ yếu trông vào đồng lương của bố anh – Một bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Việt Đức. Gạo, tiền thiếu quanh năm, những bữa ăn tươi của hai bố con chỉ trông vào thịt và những phủ tạng của các con vật còn thừa do bố anh mang từ phòng thí nghiệm về… Năm 1982 Phạm Đình Đoàn thi đỗ vào khoa Hoá - Thực phẩm (Đại học Bách KHoa). Năm 1987 anhtốtnghiệp ra trường và được phân về làm nghiên cứu viên tại Viện Công nghiệp Thực phẩm (Hà Nội).
Thời đó vào được viện nghiên cứu khoa học làm việc là ước mơ của nhiều sinh viên mới ra trường…,Phạm Đình Đoàn nhớ lại, - Tôi cặm cụi bên chiếc bàn như một con ong và vẫn nghĩ, tương lai của mình sẽ là một nhà nghiên cứu khoa học thuần tuý. Thế rồi, như các anh thấy, bỗng nhiên tôi lại trở thành một nhà doanh nghiệp…
Bước ngoặt của cuộc đời người cán bộ khoa học trẻ Phạm Đình Đoàn đã thực sự thay đổi sau 2 lần anh được đi học tập ở nước ngoài: Lần thứ nhất anh học 6 tháng bên Thái Lan theo một chương trình tài trợ của Tổ chức Bánh mì Thế giới (năm 1989 – 1990) và lần thứ 2 sang Pháp nghiên cứu, học tập 9 tháng (trong năm 1993). Ở nước ngoài, một điều khiến anh phải ngạc nhiên là tiềm lực của các doanh nghiệp (DN) tư nhân rất mạnh. Cả một hãng sản xuất ô tô, một bệnh viện, một nhà hàng, siêu thị lớn… đều thuộc quyền sở hữu của tư nhân, do tư nhân điều hành. Việc phân phối hàng hoá trong các siêu thị mặc dù của tư nhân, nhưng được vận hành, phân phối rất chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tại sao nước mình lại không tổ chức được những hệ thống phân phối chuyênnghiệp như vậy, trong khi người cần bán không biết bán cho ai, người cần mua không có địa chỉ tin cậy để tìm tới?
Từ những suy nghĩ ấp ủ đó, về nước Phạm Đình Đoàn đã dằn lòng chia tay với con đường nghiên cứu khoa học, từ bỏ công việc “cạo giấy” văn phòng để quyết tâm mở công ty riêng, đúng lúc Nhà nước đang bước vào thời kỳ đổi mới: Chấp nhận cơ chế thị trường với việc phát triển các thành phần kinh tế tư nhân. Cuối năm 1993, Cty TNHH Phú Thái của Phạm Đình Đoàn được thành lập với chức năng phân phối xà phòng và một số mặt hàng tiêu dùng khác tại phố Ngô Sĩ Liên. Với vỏn vẹn có 3000 USD ban đầu do anh chắt chiu, dành dụm được sau 2 đợt đi nước ngoài về, sự khởi nghiệp của doanh nhân trẻ này đã gặp không ít khó khăn: Từ việc định hướng chiến lược kinh doanh, tìm bạn hàng, tính toán lỗ lãi, thu chi cho tới làm công tác marketing, giao hàng… thời gian đầu gần như chỉ có một mình Phạm Đình Đoàn phải làm từ A tới Z. Nhưng đã chấp nhận ra khỏi biên chế nhà nước, Đoàn không có con đường nào khác là phải vừa làm vừa học hỏi, và không ít đêm anh đã phải thức trắng để tập trung giải quyết công việc.
Phương châm của Công ty chúng tôi là phát triển từng bước, chưa cần lãi nhiều, và luôn hướng tới hình thức kinh doanh chuyên nghiêp, bài bản, - Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn khẳng định, - Bắt đầu từ 4 người đến nay Tập đoàn Phú Thái đã có trên 1000 nhân viên với 5 Công ty: Phú Thái chuyên cung ứng, phân phối hàng hoá tiêu dùng các loại với chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn ISO 9001; Công ty Dược phẩm Đông Đô; Công ty Thú y xanh; Công ty Đầu tư xây dựng Phú Thái và một Công ty Kinh doanh bất động sản mới được thành lập. Mỗi Công ty con đều có chiến lước kinh doanh chủ động của mình để phục vụ cho mục đích phát triển chung của cả tập đoàn…
Phát huy tính chủ động, linh hoạt của một DN tư nhân, Phạm Đình Đoàn đã mạnh dạn áp dụng biện pháp quản lý mở: Tin tưởng giao quyền cho cấp dưới, đồng thời yêu cầu cao về ý thức trách nhiệm. Để nâng cao năng lực cán bộ, nhân viên cũng như tính chuyên nghiệp của chất lượng dịch vụ, Công ty đã thường xuyên bỏ ra mỗi năm hơn 500 triệu cho công tác đào tạo, kể cả việc tạo điều kiện cho anh em đi thăm quan, học hỏi ở nước ngoài. Bản thân tổng giám đốc cũng theo học lớp thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) do một tổ chức nước ngoài đào tạo với mục đích quản lý tốt hơn mọi hoạt động trong hệ thống kinh doanh của DN, nâng cao sức cạnh tranh với các DN nước ngoài (như tập đoàn bán xỉ Metro) trong điều kiện hội nhập AFTA.
Theo doanh nhân Phạm Đình Đoàn, hiện các DN sản xuất lớn ở Việt Nam đã rất coi trọng “đầu ra” cho sản phẩm của họ và họ rất mong muốn “bắt tay” với những nhà phân phối có uy tín, mang tính chuyên nghiệp cao. Về phía mình, các nhà phân phối phải làm tốt vai trò “khơi thông dòng chảy” hàng hoá cho các DN với chi phí phân phối tới tay người tiêu dùng thấp nhất. Trên cơ sở đó, Phú Thái luôn phấn đấu tìm mọi biện pháp, đầu tư để giữ vững và nâng cao uy tín cho thương hiệu “Phú Thái” nhu một nhà phân phói hàng đầu của Việt Nam. Tính đến đầu năm 2004 Phú Thái đã nhận và phân phối hơn 3.000 mặt hàng các loại cho khoảng 50 nhà cung cấp trong và ngoài nước. Riêng hệ thống phân phối hàng của Công ty trên mọi lĩnh vực đã đạt tới con số 40 ngàn đại lý toàn quốc. Nhiều mặt hàng phải đầu tư chi phí lớn trong lưu thông nhưng Phú Thái cũng chỉ lấy tỷ lệ chiết khấu từ nhà sản xuất với mức thấp (có những mặt hàng chỉ có 3 – 4%) nhằm tạo ra giá cả sản phẩm hợp lý, dễ được người tiêu dùng chấp nhận…

“Chúng tôi phải tính toán tiết kiệm nhất để giảm bớt chi phícho nhà sản xuất, co ngắn lại chiếc “cầu nối” giữa họ và người tiêu dùng, - Phạm Đình Đoàn nói, - Đây là vấn đề quan trọng trong việc giữ uy tín cho thương hiệu “Phú Thái” để các nhà sản xuất ngày càng đến với chúng tôi nhiều hơn. Điều đó khẳng định sự thành công của nhà phân phối. Trong một vài năm tới, tập đoàn Phú Thái có định hướng phát triên rthành một DN cổ phần lớn nhằm huy động mọi tiềm năng về vốn và kiến thức trong xã hội vào việc lưu thông hàng hoá, giúp các nhà sản xuất thuận lợi hơn trong việc giải quyết đầu ra cho sản phẩm của mình. Bởi lẽ chúng tôi luôn quan niệm rằng làm lợi cho các nhà sản xuất cũng chính là làm lợi cho DN chúng tôi…”

Được biết, ngoài các hoạt động phân phối hàng hoá hiện Phú Thái đang có kế hoạch xuất khẩu một số mặt hàng nông, thuỷ sản sang thị trường Mỹ và Canada, đồng thời sản xuất các mặt hàng may mặc, thuốc thú y để tiêu thụ trong nước. Với những cơ sở vật chất và kinh nghiệm hiện có, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, dày dạn trên thương trường, hy vọng rằng Tập đoàn Phú Thái sẽ đủ bản lĩnh, tiềm năng để vũng vàng bước vào hội nhập trước mọi thách thức hiện nay./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét