Phí THC viết tắt của Terminal Handling Charge
Phụ phí xếp dỡ tại cảng là khoản phụ phí thu trên mỗi
container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, như: xếp dỡ, tập
kết container từ CY ra cầu tàu...
Thực chất cảng thu hãng tàu phí xếp dỡ và các phí liên quan
khác, và hãng tàu sau đó thu lại từ chủ hàng (người gửi hoặc người nhận hàng)
khoản phí gọi là THC.
Trước năm 1990, các hãng tàu container thường tính giá cước
gộp cho tất cả các chi phí vận chuyển, xếp dỡ và các chi phí liên quan khác.
Sau đó, hầu hết các hãng tàu đã tách riêng cước biển và THC, với hai mục đích.
Thứ nhất, việc tách THC khỏi cước biển giúp tăng tính minh bạch
của các khoản phí vận tải, theo đó đó chủ hàng có thể biết được họ phải trả bao
nhiêu cho hãng tàu và bao nhiêu cho việc làm hàng tại cảng xếp và cảng dỡ.
Thứ hai, việc tách riêng phí THC giúp bảo vệ các hãng tàu
tránh được ảnh hưởng của sự biến động tiền tệ, vì chi phí xếp dỡ tại cảng do
các công ty khai thác cảng tính thường được trả bằng tiền địa phương, trong khi
cước biển được tính theo đồng đô la Mỹ.
Cước phí vận tải tàu chợ đã bao gồm phí xếp dỡ. Vì vậy, cũng
có thể thắc mắc rằng tại sao lại thu thêm phụ phí xếp dỡ. Thực ra, đây chỉ là
việc tách ra hay gộp một khoản phí mà hãng tàu gọi là THC.
Lấy ví dụ, giả sử cước biển all-in từ Hải Phòng đi Singapore
là 200USD; nếu thu phí THC 60USD, thì cước biển sẽ chỉ là 140USD. Về tổng số
chi phí mà hãng tàu thu được (và chủ hàng phải trả) là như nhau. Nhưng việc
tách riêng như vậy, ít ra về lý thuyết, sẽ giúp chủ hàng biết phải trả cho mỗi
bên bao nhiêu chi phí.
Trên thực tế, nhiều nhà xuất khẩu phàn nàn rằng các hãng tàu
bằng việc thu phí THC đã đẩy rủi ro thương mại sang cho họ, và rằng có chênh lệch
lớn giữa số tiền THC thu được từ khách hàng so với số tiền hãng tàu thực tế phải
trả cho cảng.
Nghi ngờ trên cũng là điều dễ hiểu bởi không hãng tàu nào
công bố chính thức họ phải trả cho cảng cụ thể bao nhiêu chi phí cho một
container
Nguồn: Vận chuyển hàng hóa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét